Tài nguyên dạy học

Điều tra ý kiến

Bạn thấy trang này như thế nào?
Đẹp
Đơn điệu
Bình thường
Ý kiến khác

Lá cờ tổ quốc Việt Nam

Thành viên trực tuyến

2 khách và 0 thành viên

Ảnh ngẫu nhiên

SAM_4821.jpg SAM_4844.jpg SAM_4839.jpg SAM_4789.jpg DSC07516.jpg Trung_de_giay.flv Trung_bien_hinh_bat_moi.flv DSC07960.jpg DSC07965.jpg 20130522_055159.jpg 20130521_061559.jpg 20130521_061850.jpg Dot_bien_nhiem_sac_the_21.flv _Clip__Tin_thoi_su_ve_dan_so_Viet_Nam.flv DSC06276.jpg DSC06275.jpg DSC06285.jpg IMG_20121004_103844.jpg Phim_dat.flv Phim_moi_truong_nuoc.flv

Sắp xếp dữ liệu

Lời chào

Chào mừng quý vị đến với website của Trường THCS Đạ Long

Quý vị chưa đăng nhập hoặc chưa đăng ký làm thành viên, vì vậy chưa thể tải được các tài liệu của Thư viện về máy tính của mình.
Nếu chưa đăng ký, hãy nhấn vào chữ ĐK thành viên ở phía bên trái, hoặc xem phim hướng dẫn tại đây
Nếu đã đăng ký rồi, quý vị có thể đăng nhập ở ngay phía bên trái.

CHUYÊN ĐỀ: RÈN KĨ NĂNG ĐỌC - TÓM TẮT TRUYỆN DÂN GIAN CHO HS6

(Tài liệu chưa được thẩm định)
Nguồn: Tác giả: Trà Giang
Người gửi: Phạm Thị Ngọc Phương
Ngày gửi: 21h:44' 07-09-2012
Dung lượng: 165.5 KB
Số lượt tải: 690
Số lượt thích: 0 người
CHUYÊN ĐỀ

RÈN KĨ NĂNG ĐỌC – TÓM TẮT TRUYỆN DÂN GIAN CHO HỌC SINH KHỐI 6

I. ĐẶT VẤN ĐỀ:
Văn học là một bộ môn khoa học trừu tượng, khó hiểu. Giá trị nội dung ý nghĩa của văn bản được thể hiện thông qua ngôn ngữ nghệ thuật. Muốn học văn tốt, người học phải có kĩ năng đọc, khả năng ghi nhớ, năng khiếu tưởng tưởng, bộc lộ suy nghĩ,…Như vậy điều kiện cơ bản đầu tiên là người học phải tiếp xúc văn bản, ghi nhớ văn bản. Đây cũng là một kĩ năng không thể thiếu đối với học sinh khi học môn văn, đặc biệt là học các văn bản tự sự.
Văn bản tự sự được đưa vào chương trình giảng dạy ở các cấp học với số lượng tác phẩm khá lớn như: Truyện dân gian, truyện ngắn, truyện vừa, trích đoạn tiểu thuyết…Theo chuẩn KTKN, khi học các văn bản này học sinh phải biết tóm tắt văn bản. Bởi vì việc tóm tắt vừa giúp học sinh nắm được nội dung văn bản, vừa phục vụ hiệu quả, thiết thực cho các hoạt động đọc - hiểu văn bản. Như vậy việc rèn luyện kỹ năng đọc - tóm tắt văn bản tự sự cho học sinh là hết sức cần thiết.
Đối với học sinh lớp 6 mới chập chững bước từ cấp Tiểu học lên, phương pháp học tập hoàn toàn mới lạ. Nhiều em khi giáo viên gọi đọc bài còn phải đánh vần từng chữ, một cách khó khăn, chứ chưa nói đến kĩ năng tóm tắt văn bản. Trong khi đó, chương trình Ngữ văn 6 học kì I, phần văn bản chiếm 100% là văn bản tự sự, hầu hết là truyện dân gian. Sang học kì II, văn bản tự sự cũng chiếm số lượng khá nhiều.
Trước thực trạng ấy, để giúp cho các em lớp 6 học tốt hơn môn ngữ văn nói chung và có kĩ năng “đọc - tóm tắt văn bản nói riêng’’, tổ Ngữ văn chúng tôi mạnh dạn lên chuyên đề: “ Rèn luyện kĩ năng đọc – tóm tắt truyện dân gian cho học sinh khối 6”.

II. THỰC TRẠNG:
1. Thuận lợi:
- Được sự quan tâm của huyện và phòng Giáo Dục Đam Rông nên trường THCS Đạ Long đến nay đã có đủ cơ sở vật chất cơ bản để dạy và học. Đặc biệt là hệ thống máy tính, máy chiếu phục vụ cho việc dạy học bằng CNTT khá ổn định.
- Tranh ảnh minh họa cho văn học dân gian khá đầy đủ và phong phú.
a. Giáo viên:
- Đội ngũ trẻ, trình độ chuyên môn đạt chuẩn và trên chuẩn, có tâm huyết với nghề, ham học hỏi.
- Các giáo viên dạy văn đều có khả năng soạn giáo án điện tử, ứng dụng công nghệ thông tin vào tiết dạy.
b. Học sinh:
- Được trang bị đầy đủ Sách giáo khoa, vở học tập, được hỗ trợ chi phí học tập.
- Hầu hết các em ngoan ngoãn, lễ phép.
2. Khó khăn:
a. Về phía Giáo viên:
- Kinh nghiệm giảng dạy còn nhiều hạn chế. Việc trao đổi kinh nghiệm với các giáo viên cùng chuyên môn với các trường bạn còn ít.
- Trình độ tin học còn hạn chế nên việc soạn một tiết giáo án điện tử mất rất nhiều thời gian. Điều này dẫn đến tâm lí ngại khó khi lên tiết CNTT.
- Việc vận dụng các phương pháp truyền thống và phương pháp mới chưa được hài hòa và chưa đạt hiệu quả. Tài liệu sử dụng hỗ trợ cho giảng dạy còn hạn chế…
- Để có một tiết dạy hiệu quả thì khâu chuẩn bị rất công phu, nên việc đầu tư chưa được thường xuyên.
b. Về phía Học sinh: Tồn tại nhiều khó khăn, hạn chế như:
- Khả năng sử dụng ngôn ngữ tiếng Việt còn yếu, đọc viết chưa thông thạo, ghi nhớ chậm, đọc rồi lại quên.
- Lười học, không chịu chuẩn bị bài trước khi đến lớp, đặc biệt là việc đọc tác phẩm ở nhà.
- Một số em đọc quá chậm dẫn đến chưa tự mình đọc hết một tác phẩm nào trong suốt một học kì.
- Chưa biết cách diễn đạt vấn đề, trình bày không xác định được trọng tâm.
Với những hạn chế trên, học sinh cảm thấy văn bản tự sự dài lê thê, vượt quá khả năng cảm thụ của mình. Từ đó nảy sinh tâm lí chán nản, lười đọc. Cũng như giáo viên lười đọc tiểu thuyết. Để khắc phục khó khăn này, cả giáo viên và học sinh đều phải nổ lực rất nhiều. Mọi vấn đề đều phải giải quyết từ gốc đến ngọn. Chính vì vậy “Rèn kĩ năng đọc – tóm tắt văn bản” là chiếc chìa khóa giúp các em mở cánh cửa đầu tiên bước vào thế giới văn học. Đằng sau cánh cửa này các em tha hồ khám phá
 
Gửi ý kiến
print

Mời quý vị và các bạn đọc tin tức trên báo mới hàng ngày