Tài nguyên dạy học

Điều tra ý kiến

Bạn thấy trang này như thế nào?
Đẹp
Đơn điệu
Bình thường
Ý kiến khác

Sắp xếp dữ liệu

Menu chức năng

Chào mừng quý vị đến với website của Trường THCS Đạ Long

Quý vị chưa đăng nhập hoặc chưa đăng ký làm thành viên, vì vậy chưa thể tải được các tài liệu của Thư viện về máy tính của mình.
Nếu chưa đăng ký, hãy nhấn vào chữ ĐK thành viên ở phía bên trái, hoặc xem phim hướng dẫn tại đây
Nếu đã đăng ký rồi, quý vị có thể đăng nhập ở ngay phía bên trái.

Tuần 25- GDCD 7- Tiết 24

Nhấn vào đây để tải về
Hiển thị toàn màn hình
Báo tài liệu có sai sót
Nhắn tin cho tác giả
(Tài liệu chưa được thẩm định)
Nguồn:
Người gửi: Jrang Cil Cao Trang
Ngày gửi: 21h:55' 27-03-2016
Dung lượng: 24.8 KB
Số lượt tải: 7
Số lượt thích: 0 người
TUẦN 25 Ngày soạn : 22/02/2016
TIẾT 24 Ngày dạy: 27/02/2016

BÀI 15: BẢO VỆ DI SẢN VĂN HOÁ (tiết 1)
I. MỤC TIÊU:
Kiến thức:
Nêu được thế nào là di sản văn hóa.
Kể được tên một số di sản văn hóa nước ta.
Kĩ năng:
Nhận biết được hành vi vi phạm pháp luật về bảo vệ di sản văn hóa; biết đấu tranh ngăn chặn hành vi đó hoặc báo cho những người có trách nhiệm xử lí.
Tham gia các hoạt động giữ gìn, bảo vệ, tôn tạo các di sản văn hoá.
Thái độ :
Tôn trọng và tự hào các di sản văn hóa của quê hương đất nước.
II. CÁC KĨ NĂNG CẦN GIÁO DỤC:
Kĩ năng phân tích so sánh về sự giống và khác nhau giữa di sản văn hóa vật thể và phi vật thể
Kĩ năng giải quyết vấn đề trong các tình huống liên quan đến di sản văn hóa.
III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY VÀ HỌC:
Ổn định lớp : Kiểm tra sỉ số lớp (2 phút)
7A1:…………………………………….7A2:……………………………………………………..
Kiểm tra bài cũ : Kiểm tra 15 phút
Thế nào là bảo vệ môi trường và tài nguyên thiên nhiên?
Để bảo vệ tốt môi trường và tài nguyên thiên nhiên chúng ta cần phải làm gì? Liên hệ bản thân.
Bài mới:
Giới thiệu bài: (2 phút) Trong những năm gần đây, tổ chức UNESCO đã có một chương trình bảo vệ di sản văn hoá và đã được triển khai ở hàng trăm nước. Còn ở Việt Nam tháng 7-2000, Quốc Hội đã thông qua Luật di sản văn hoá, TW Đảng ra Nghị quyết V về giữ gìn và phát huy bản sắc VH dân tộc. Vậy di sản văn hoá là gì và vì sao cả nhân loại, dân tộc đều đang quan tâm đến di sản văn hoá? Chúng ta cùng tìm hiểu ở bài học hôm nay.

HOẠT ĐỘNG CỦA THẦY VÀ TRÒ
NỘI DUNG CẦN ĐẠT

Hoạt động 1: nhận xét ảnh (10 phút)
Gv: Hướng dẫn học sinh quan sát các bức tranh ở SGK
GV: Đặt câu hỏi:
1. Em hãy nhận xét đặc điểm và phân loại 3 bức ảnh trên?




2. Từ việc phân loại trên, em hãy nêu một số ví dụ về danh lam thắng cảnh, di tích lịch sử văn hoá ở địa phương và cả nước ta?






3. Việt Nam có những di sản văn hoá nào được UNESCO xếp hạng là di sản văn hoá thế giới?
HS: Thảo luận nhóm và cử đại diện lên trình bày
GV : Định hướng
Gv: Chốt lại vấn đề
Hoạt động 2: Tìm hiểu nội dung khái niệm về di sản văn hoá, di tích lịch sử, danh lam thắng cảnh (10 phút)
GV: Để học sinh hiểu rõ hơn khái niệm, GV cho HS đọc nội dung SGK
HS: Đọc phần a, SGK
GV: Giải thích:
1. Di sản văn hoá bao gồm văn hoá phi vật thể và văn hoá vật thể
2. Di tích lịch sử văn hoá
3. Danh lam thắng cảnh
GV: Yêu cầu HS lấy ví dụ về:
- Di sản văn hoá
- Di tích lịch sử văn hoá
- Danh lam thắng cảnh
GV: Ghi nhanh ý kiến HS và giải thích cách phân loại 3 nội dung trên.
I. NHẬN XÉT ẢNH
Câu 1
Ảnh 1: Di tích Mĩ Sơn là công trình kiến trúc phản ánh tư tưởng xã hội ( văn hoá, nghệ thuật, tôn giáo…)
Ảnh 2: Vịnh Hạ Long là danh lam thắng cảnh, là cảnh đẹp tự nhiên đã được xếp hạng là thắng cảnhđẹp thế giới
Ảnh 3: Bến Nhà Rồng là di tích lịch sử vì nó đánh dấu sự kiện Bác Hồ ra đi tìm đường cứu nước.
Câu 2
* Di sản văn hoá:Cố Đô Huế, phố cổ Hội An, Văn Miếu Quốc Tư Giám, áo dài truyền thống, bài hát quan họ…
* Di tích lịch sử cách mạng: Bến Nhà Rồng, bảo tàng Hồ Chí Minh, Nhà tù Hoả lò, Côn Đảo, Pắc Pó…
* Danh lam thắng cảnh : Vịnh Hạ Long, Sầm Sơn, Động Phong Nha, rừng Cúc Phương…
Câu 3
Cố Đô Huế
Phố cổ Hội An
Thánh địa Mĩ Sơn
Vịnh Hạ Long


II. NỘI DUNG BÀI HỌC
1. Khái niệm:
a. Di sản văn hoá bao gồm văn hoá vật thể và văn hoá phi vật thể, là sản phẩm vật chất, tinh thần có ý nghĩa lịch sử, văn hoá, khoa học được lưu truyền từ đời này sang đời khác,..
b. Di tích lịch sử văn
 
Gửi ý kiến