Tài nguyên dạy học

Điều tra ý kiến

Bạn thấy trang này như thế nào?
Đẹp
Đơn điệu
Bình thường
Ý kiến khác

Sắp xếp dữ liệu

Menu chức năng

Chào mừng quý vị đến với website của Trường THCS Đạ Long

Quý vị chưa đăng nhập hoặc chưa đăng ký làm thành viên, vì vậy chưa thể tải được các tài liệu của Thư viện về máy tính của mình.
Nếu chưa đăng ký, hãy nhấn vào chữ ĐK thành viên ở phía bên trái, hoặc xem phim hướng dẫn tại đây
Nếu đã đăng ký rồi, quý vị có thể đăng nhập ở ngay phía bên trái.

Tuần 23 - lí 6 - tiết 23

Nhấn vào đây để tải về
Hiển thị toàn màn hình
Báo tài liệu có sai sót
Nhắn tin cho tác giả
(Tài liệu chưa được thẩm định)
Nguồn:
Người gửi: Nguyễn Thị Ngọc Hà
Ngày gửi: 20h:32' 21-02-2016
Dung lượng: 68.0 KB
Số lượt tải: 11
Số lượt thích: 0 người
Tuần: 23 Ngày soạn: 13-02-2016
Tiết : 23 Ngày dạy : 15-02-2016





I. Mục tiêu:
1. Kiến thức: - Mô tả được hiện tượng nở vì nhiệt của chất khí.
- Nhận biết được các chất khí khác nhau nở vì nhiệt giống nhau.
2. Kĩ năng: - Vận dụng kiến thức về sự nở vì nhiệt của chất khí để giải thích được một số hiện tượng và ứng dụng thực tế.
3. Thái độ: - Rèn tính cẩn thận, trung thực.
II. Chuẩn bị:
1. GV: - Bình thuỷ tinh nút cao su có lỗ để luồn ống thuỷ tinh, cốc nước pha màu.
2. HS: - Chuẩn bị bài trước ở nhà.
III. Tổ chức hoạt động dạy và học:
1. Ổn định lớp:(1’)
6A1:……………………………………………………………………
6A2:……………………………………………………………………
2. Kiểm tra bài cũ: (7’) - HS 1: Chữa bài tập 19.1, 19.3.
- HS2: Nêu kết luận về sự nở vì nhiệt của chất khí, chữa bài tập 19.2, có giải thích?
3. Tiến trình:

GV tổ chức các hoạt động
Hoạt động của học sinh
Kiến thức cần đạt

Hoạt động 1: Giới thiệu bài mới: (1’)

- Dùng quả bóng bàn bị bẹp (còn mới chưa bị thủng) nhúng trong nước nóng cho hs quan sát và hỏi:
+ Quả bóng như thế nào?
+ Nguyên nhân nào đã làm cho quả bóng bàn bị bẹp nhúng vào trong nước nóng thì nó phồng trở lại như cũ=>Trong 2 dự đoán trên dự đoán nào là đúng? Chúng ta cùng nhau làm thí nghiệm để kiểm tra.
- Lắng nghe và suy nghĩ tìm phương án trả lời.


Hoạt động 2: Tiến hành làm thí nghiệm kiểm tra chất khi nóng lên thì nở ra: (8’)

- Cho các nhóm đọc TN trong SGK, nhóm trưởng lên nhận dụng cụ TN và các nhóm tiến hành làm thí nghiệm theo hình 20.1- 20.2?
- Trong quá trình làm TN GV y/c hs quan sát giọt nước màu?
- Trong thí nghiệm giọt nước màu có tác dụng gì?

- Sau khi hs làm thí nghiệm, y/c các nhóm báo cáo kết quả thí nghiệm và ghi kết quả tỗng hợp trên bảng đen?
- Hiện tượng chất khí nở ra khi nóng lên co lại khi lạnh đi gọi là sự giãn nở vì nhiệt của chất khí.
- Nghiên cứu tài liệu tiến hành làm thí nghiệm theo nhóm.



- Làm thí nghiệm và quan sát hiện tượng xảy ra?
- Giọt nước màu có tác dụng
-> nhận biết sự nở vì nhiệt của chất khí trong bình.
- HS hoàn thành mẫu báo cáo kết quả TN.


- HS ghi bài vào vở: Chất khí nở ra khi nóng lên co lại khi lạnh đi.
1 . Làm thí nghiệm: SGK


Hoạt động 3: Vận dụng kiến thức đã thu thập trên để giải quyết một số hiện tượng: (8’)

- Cho hs trả lời C1,C2, hoạt động nhóm)?







- Cho hs trả lời C3, C4, C5?



- Chuyển ý: các chất rắn, lỏng, khí đều giãn nở vì nhiệt .
Nhưng các chất khí khác nhau thì giãn nở vì nhiệt có giống nhau không?
- C1: Giọt nước màu đi lên chứng tỏ thể tích không khí trong bình tăng=> không khí nở ra.
C2: Giọt nước màu đi xuống chứng tỏ không khí trong bình giảm => không khí co lại
- Làm việc cá nhân trả lời câu hỏi.
- C3: Không khí trong bình bị nóng lên.
C4: Do không khí trong bình bị lạnh đi.
- HS dự đoán.
2. Trả lời câu hỏi:
- C1: Giọt nước màu đi lên chứng tỏ thể tích không khí trong bình tăng => không khí nở ra.
- C2: Giọt nước màu đi xuống chứng tỏ không khí trong bình giảm => không khí co lại.
- C3: Không khí trong bình bị nóng lên.
- C4: Do không khí trong bình bị lạnh đi.


Hoạt động 4: So sánh sự nở vì nhiệt của các chất khác nhau: (7’)

- Treo bảng 20.1 y/c hs đọc nêu nhận xét và ghi vào phiếu học tập?

- Gọi 2 em trình bày kết quả phiếu học tập?




- Chốt lại: Chất khí nở vì nhiệt nhiều hơn chất lỏng, chất lỏng nở vì nhiệt nhiều hơn chất rắn
- Đọc bảng 20.1 nhận xét và hoàn thành phiếu học tập
 
Gửi ý kiến