Tài nguyên dạy học

Điều tra ý kiến

Bạn thấy trang này như thế nào?
Đẹp
Đơn điệu
Bình thường
Ý kiến khác

Sắp xếp dữ liệu

Menu chức năng

Chào mừng quý vị đến với website của Trường THCS Đạ Long

Quý vị chưa đăng nhập hoặc chưa đăng ký làm thành viên, vì vậy chưa thể tải được các tài liệu của Thư viện về máy tính của mình.
Nếu chưa đăng ký, hãy nhấn vào chữ ĐK thành viên ở phía bên trái, hoặc xem phim hướng dẫn tại đây
Nếu đã đăng ký rồi, quý vị có thể đăng nhập ở ngay phía bên trái.

Ngữ văn 7 tuần 5

Nhấn vào đây để tải về
Hiển thị toàn màn hình
Báo tài liệu có sai sót
Nhắn tin cho tác giả
(Tài liệu chưa được thẩm định)
Nguồn:
Người gửi: Trương Thị Giang (trang riêng)
Ngày gửi: 23h:54' 23-09-2012
Dung lượng: 162.5 KB
Số lượt tải: 316
Số lượt thích: 0 người
Tuần 5 Ngày soạn: 22/09/2012
Tiết 17 Ngày dạy: 24/09/2012
Văn bản : SÔNG NÚI NƯỚC NAM
(Nam quốc sơn hà – Lí Thường Kiệt )

A. MỨC ĐỘ CẦN ĐẠT:
- Bước đầu tìm hiểu về thơ trung đại
- Cảm nhận được tinh thần, khí phách của dân tộc ta qua bản dịch bài thơ chữ Hán Nam quốc sơn hà
B.TRỌNG TÂM KIẾN THỨC, KỸ NĂNG, THÁI ĐỘ:
1. Kiến thức:
- Những hiểu biết bước đầu về thơ trung đại
- Đặc điểm thể thơ thất ngôn tứ tuyệt
- Chủ quyền về lãnh thổ của đất nước và ý chí quyết tâm bảo vệ chủ quyền đó trước kẻ thù xâm lược
2. Kỹ năng:
- Nhận biết thể thơ thất ngôn tứ tuyệt Đường luật
- Đọc – Hiểu và phân tích thơ thất ngôn tứ tuyệt Đường luật chữ Hán qua bản dịch tiếng Việt
3. Thái độ: Giáo dục cho HS lòng yêu nước và niềm tự hào dân tộc
C.PHƯƠNG PHÁP: Đọc diễn cảm, phát vấn, tích hợp, thảo luận nhóm, giảng bình.
D.TIẾN TRÌNH DẠY HỌC:
1.Ổn định lớp: 7A1: Sĩ số ……Vắng: ……(P:………………..; KP:………………..)
7A2: Sĩ số ……Vắng: ……(P:………………..; KP:………………..)
2. Kiểm tra bài cũ:
- Đọc thuộc lòng một bài ca dao than thân mà em thích? Phân tích nội dung và ý nghĩa của bài ca dao đó?
- Nêu ý nghĩa của những bài ca dao than thân?
3.Bài mới: Dân tộc ta nổi tiếng với những trang lịch sử vẻ vang hào hùng. Đặc biệt là dưới thời đại nhà Trần. Những trang sử vàng được phản ánh lại bàng những vần thơ chói lọi. “Sông núi nước Nam” của Lí Thường Kiệt được xem là vần thơ chói lọi nhất, là bản tuyên ngôn độc lập đầu tiên của dân tộc.
HOẠT ĐỘNG CỦA GV VÀ HS
NỘI DUNG BÀI DẠY

GIỚI THIỆU CHUNG
HS đọc chú thích * Sgk để hiểu tác giả, lai lịch bài thơ.
GV: Bài thơ do ai sáng tác? Các huyền thoại về bài thơ?
HS: Trả lời.
GV: giới thiệu thể thơ, đặc điểm thơ Đường luật với văn thơ Trung đại, đặc biệt là văn học Lí Trần.
HS: Nghe, ghi chép






ĐỌC – HIỂU VĂN BẢN
GV: hướng dẫn HS đọc với giọng to, rõ ràng, hào hùng, dứt khoát. Gv đọc mẫu
HS: 2 HS đọc 2 lần bài thơ.
GV: phát vấn để Hs hiểu nghĩa các yếu tố Hán Việt.
HS đọc 2 câu đầu:
GV: Phân tích cách dùng từ vua trong câu thơ thứ nhất? Cụm từ vua Nam ở có ý nghĩa gì?
GV gợi ý: Tại sao không việt là Nam nhân cư? ( người Nam ở)?
Hs: phân tích
GV tích hợp lịch sử bị đô hộ của nước ta, bị Trung Quốc xem là quận huyện.
GV: Việc khẳng định: chân lí đã được ghi ở sách trời có ý nghĩa gì?
HS: Trả lời
GV: 2 câu đầu có nội dung gì?
HS: Trả lời
GV bình: Hai câu đầu nêu lên một nguyên lí khách quan, tất yếu, có giá trị như lời tuyên ngôn. Nó là quyền độc lập và tự quyết của dân tộc ta.
HS đọc 2 câu cuối:
GV: Em có nhận xét gì về cách diễn đạt ở câu 3?
GV: Giải nghĩa từ (Lũ giặc) nghịch lỗ? Việc dùng từ lỗ bộc lộ thái độ nào khi nói về quân giặc?
HS: Trả lời.
GV: 2 câu cuối nói lên ý gì ?
HS: Bài thơ đã trực tiếp nêu rõ ý tưởng bảo vệ quyền độc lập và kiên quyết chống ngoại xâm.
GV:Em có nhận xét gì về thể thơ, giọng điệu, nhịp thơ? Tác dụng?
HS: Giọng thơ đanh thép, hùng hồn biểu hiện cảm xúc mãnh liệt, với ý chí sắt đá trong lời nói, người đọc phải suy nghĩ, nghiền ngẫm mới thấy ý tưởng đó.
GV: Theo phần giới thiệu về lai lịch bài thơ, em thấy lời cảnh báo này nhằm vào bọn xâm lược nào?
HS: Quân tống đang xâm lược nước ta lúc bấy giờ và tất cả lũ giặc có ý định cướp nước ta.
GV: Nêu nội dung và ý nghĩa văn bản?
HS: Trả lời

GV: Sông núi nước Nam được coi là bản tuyên ngôn độc lập đầu tiên của nước Việt Nam. Vì sao?
HS thảo luận nhóm(4 nhóm , 4 phút và trình bày)


GV: Trong lịch sử dân
 
Gửi ý kiến