Tài nguyên dạy học

Điều tra ý kiến

Bạn thấy trang này như thế nào?
Đẹp
Đơn điệu
Bình thường
Ý kiến khác

Sắp xếp dữ liệu

Menu chức năng

Chào mừng quý vị đến với website của Trường THCS Đạ Long

Quý vị chưa đăng nhập hoặc chưa đăng ký làm thành viên, vì vậy chưa thể tải được các tài liệu của Thư viện về máy tính của mình.
Nếu chưa đăng ký, hãy nhấn vào chữ ĐK thành viên ở phía bên trái, hoặc xem phim hướng dẫn tại đây
Nếu đã đăng ký rồi, quý vị có thể đăng nhập ở ngay phía bên trái.

TUẦN 26- TIẾT 55

Nhấn vào đây để tải về
Hiển thị toàn màn hình
Báo tài liệu có sai sót
Nhắn tin cho tác giả
(Tài liệu chưa được thẩm định)
Nguồn:
Người gửi: Hồ Viết Uyên Nhi (trang riêng)
Ngày gửi: 10h:14' 28-02-2018
Dung lượng: 59.2 KB
Số lượt tải: 3
Số lượt thích: 0 người




I. Mục tiêu:
1. Kiến thức: - HS hiểu công thức nghiệm thu gọn.
2. Kĩ năng: - HS vận dụng công thức trên vào giải phương trình bậc hai
3.Thái độ: - Vận dụng tốt công thức nghiệm thu gọn trong quá trình giải trình bậc hai
II. Chuẩn bị:
GV: Chuẩn bị bảng tóm tắt công thúc nghiệm thu gọn. Phiếu học tập
HS: Xem trước bài 5.
III. Phương pháp:
- Quan sát, vấn đáp tái hiện, nhóm.
IV. Tiến trình:
1. Ổn định lớp: (1’) 9A2…………………………………………………………………………………………………………………………
2. Kiểm tra bài cũ: (5’) Giải phương trình sau:
( Nhận xét (ghi điểm).
3. Bài mới:

HOẠT ĐỘNG CỦA GV
HOẠT ĐỘNG CỦA HS
GHI BẢNG

Hoạt động 1: (12’)
-GV: Đối với phương trình ax2 + bx + c = 0 (a0). Nếu b là số chẵn, ta đặt b’ = b :2. khi đó,  = ?
-GV: Ta đặt ’ = b’2 – ac thì ta có  = ?
-GV: Các em lần lượt thay
 = 4’ và b = 2.b’ vào công thức nghiệm đã học hôm trước và tìm ra công thức nghiệm với ’.
-GV: Sau khi HS trả lời, GV sửa sai và chốt lại bằng công thức nghiệm thu gọn như trong SGK.


( Nhận xét.

-HS:  = b2 – 4ac
 = 
 = 4(b’2 – ac)

-HS:  = 4’

-HS: Thay vào và thu gọn sẽ tìm ra công thức.



-HS: Chú ý theo dõi và nhắc lại công thức.
1. Công thức nghiệm thu gọn:


PT: ax2 + bx + c = 0 (1)
Có b = 2b’




( Nếu ’ > 0: phương trình (1) có hai nghiệm phân biệt:
 , 
( Nếu ’ = 0: phương trình (1) có một nghiệm kép:

( Nếu ’ < 0: phương trình (1) vô nghiệm

HOẠT ĐỘNG CỦA GV
HOẠT ĐỘNG CỦA HS
GHI BẢNG

Hoạt động 2: (13’)
-GV: Em hãy chỉ ra các hệ số của phương trình này.
-GV: b’ = ?
-GV: Em hãy tính ’


-GV:  = ?
-GV: ’ > 0 thì em kết luận như thế nào về số nghiệm của phương trình?
-GV: Em hãy tìm hai nghiệm phân biệt đó.
( Nhận xét.

-HS: a = 5; b = 4; c = –1

-HS: b’ = 2
-HS: ’ = b’2 – ac
’ = 22 – 5.(–1)
’ = 4 + 5 = 9
-HS:  = 3
-HS: Phương trình có hai nghiệm phân biệt:

-HS: 2 HS tìm hai nghiệm và trả lời.

2. Áp dụng:
VD1: Giải phương trình: 

Giải:
Ta có: a = 5; b’ = 2; c = –1
’ = b’2 – ac = 22 – 5.(–1) = 4 + 5 = 9
Suy ra:  = 3
Vì ’ > 0 nên phương trình có hai nghiệm phân biệt:





4. Củng cố: (12’)
- GV nhắc lại các bước giải một phương trình bậc 2 theo công thức nghiệm thu gọn
- GV cho HS thảo luận làm ?3.
5.ø Hướng dẫn và dặn dò về nhà: (2’)
- Về nhà xem lại các VD và bài tập đã giải.
- Làm các bài tập 17, 20, 21 (SGK/49).
- Chuẩn bị bài tập tiết sau luyện tập.
6. Rút kinh nghiệm:
…………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………

 
Gửi ý kiến